fbpx

Blog

ข่าวการเมือง ข่าวการเมืองไทยรัฐ วิเคราะห์การเมืองไทย ข่าวการเมืองล่าสุด 2565 ไทยรัฐออนไลน์

ข่าวการเมือง ข่าวการเมืองไทยรัฐ วิเคราะห์การเมืองไทย ข่าวการเมืองล่าสุด 2565 ไทยรัฐออนไลน์

Nn เหตุที่ ธรรมกร นำเรื่องการสนทนาระหว่างชัชชาติกับประวิตรมาเล่าให้ฟังในครั้งนี้ก็แค่เพียงต้องการบอกว่า ผู้ว่าฯกทม.กับรัฐบาลจำเป็นต้องช่วยกันดูแลป้องกันปัญหาน้ำท่วม มิฉะนั้นกรุงเทพฯอาจจะจมน้ำกลายเป็นเมืองบาดาลเหมือนยุคยิ่งลักษณ์ (ชินวัตร) เอาอยู่ เอาอยู่ค่ะ ชัชชาติคงจำเรื่องยิ่งลักษณ์เอาอยู่ค่ะได้ดีใช่ไหม เพราะชัชชาติเคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลยิ่งลักษณ์มาก่อน หวังว่าชัชชาติยังคงจำยิ่งลักษณ์ได้ดีไม่ลืมเลือน… Nn ก่อนจะหมดหน้าฝนปีนี้ กรุงเทพฯ จะรอดพ้นจากการถูกน้ำท่วมใหญ่หรือไม่ คำถามข้อนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ทุกวัน เพราะทุกวันนี้เมื่อเกิดฝนตกหนัก ก็ปรากฏชัดว่าหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ กลายเป็นทะเลไปโดยพลัน คนที่ถูกน้ำท่วมบ้าน หรือท่วมชุมชนก็จะมีความคิดหลากหลายต่างกันไปหากรักชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ มากๆก็จะไม่บ่นไม่ว่าชัชชาติ แล้วยินดีรับกรรมที่ถูกน้ำท่วมไปแบบหน้าชื่นตาบาน แต่หากไม่ปลื้มชัชชาติ ก็จะวิพากษ์วิจารณ์จนถึงขั้นบริภาษ พร้อมกับขุดเอาคำหาเสียงของชัชชาติมาก่นด่าว่าดีแต่ปาก ขี้คุย ดีแต่สร้างภาพไปวันๆ แต่ทำงานไม่เคยสำเร็จแม้แต่เรื่องเดียว… Nn การเมืองของไทยนั้น ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่สามารถตัดปัจจัยด้านทหารออกไปได้ เพราะทหารคือตัวละครและตัวแปรหลักตัวหนึ่งของการเมืองไทย และตัวแปรตัวนี้ก็ยังพอจะได้รับความนิยมจากประชาชนบางกลุ่มอยู่มิใช่น้อย ในยามที่ประชาชนกลุ่มหนึ่งมองว่าการเมืองไร้ทางออก เพราะว่าถูกนักการเมืองโกงบ้านกินเมืองแล้วไม่ยอมลงจากอำนาจ ดังนั้น เมื่อบ้านเมืองนี้ยังมีนักการเมืองโกงบ้านกินเมือง ก็ยังคงมีเสียงเรียกร้องให้ทหารออกมาโค่นล้มนักการเมืองทรราช ส่วนเมื่อทหารได้อำนาจการเมืองแล้ว ก็มักจะหนีไม่พ้นการเข้าไปโกงบ้านกินเมืองเหมือนๆ กับนักการเมือง เมื่อเป็นเช่นนี้การเมืองไทยจึงหนีไม่เคยพ้นวงจรอุบาทว์ บางคนก็วิจารณ์อย่างรุนแรงว่า เหี้ยไปจัญไรมา แต่บางคนวิจารณ์หนักกว่านั้นคือ เหี้ยก็ไม่ยอมไป แต่จัญไรดันเข้าไปร่วมผสม… เหตุที่อาจเกิดความขัดแย้งในสังคม เนื่องจากนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งครบ 8 ปี แต่ไม่ยอมลงจากตำแหน่ง อ้างว่าเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญทั้งๆที่รัฐธรรมนูญมาตรา 170 ระบุว่านายกฯพ้นตำแหน่งทันที เมื่อครบกำหนด 8 ปี โดยไม่ต้องให้ศาลวินิจฉัยก็ได้ พรรคสร้างสังคมไทยอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย หรืออำนาจนิยม.

ข่าวการเมืองไทย

Nn แต่สำหรับคอการเมืองไทยที่ติดตามเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ตามข้อบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ต่างก็ตั้งประเด็นคำถามว่า การที่จะคิดว่าใครคนใดคนหนึ่งอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นเวลา 8 ปีหรือไม่ ต้องดูจากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุดเป็นสำคัญ ดังนั้น ต้องไม่ลืมว่าการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประยุทธ์มาจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 แล้วที่สำคัญคือประยุทธ์รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งล่าสุดตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ 2560 โดยเข้ารับตำแหน่งเมื่อ พ.ศ. 2662 ดังนั้น จึงไม่อยากพูดมากให้เจ็บคอ เพียงแค่ต้องการบอกตรงๆ สั้นๆ ว่าประยุทธ์รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งหลังสุดเมื่อ พ.ศ.

“วัชระ” ชี้ช่อง กก.จริยธรรม ส.ว.สอบเพิ่ม 4 ปม “เจ๊นุช” ส.ต.ท.หญิง

นั่นก็คือสนับสนุนกลุ่ม “3 ป.” สามผู้นำคณะรัฐประหาร คสช.ที่ก่อรัฐ ประหาร ยึดอำนาจรัฐบาลเลือกตั้ง รัฐบาลพรรค พปชร.เคยสัญญาจะขจัดความยากจนให้สิ้นซาก ภายในปี 2560 หรือ 2561 แต่กลับกลายเป็นว่าสังคมไทยมีคนจนเพิ่มขึ้น ส่วนการเมืองล้าหลัง และในที่สุดกลุ่ม 4 กุมารต้องถอนตัวจาก พปชร. Nn พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่าป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า… (ความตอนหนึ่งจากพระราชดำรัส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานแก่ราษฎร ณ บ้านถ้ำติ้ว อ.ส่องดาว จ.สกลนคร วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2525)… “บิ๊กป้อม” หนุนพัฒนาดิจิทัล เคาะผ่านงบฯ กว่า 570โครงการ ยกระดับคุณภาพชีวิต ปชช. ลุ้น 3 โมงเย็นพรุ่งนี้ ระดมตร.คุมเข้มตั้งวอร์รูมชั้นล่างศาลรธน. On ปภ.เตือน 7 จว.ริมฝั่งโขง เฝ้าระวัง-รับมือระดับน้ำเพิ่มสูง 2 เมตร ช่วง 28 กย.-2 ตค.

ข่าวการเมืองไทย

ปภ.เตือน 7 จว.ริมฝั่งโขง เฝ้าระวัง-รับมือระดับน้ำเพิ่มสูง 2 เมตร ช่วง 28 กย.-2 ตค. “เดียร์” ซบพรรคประชาธิปัตย์ ขอปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 10 ต้นๆ ร่วมคุม กทม. ขออภัย ปิดน่านฟ้า สวนสนามทางอากาศ พิธีรับส่งหน้าที่ ผบ.ทอ.

ข่าวการเมือง ข่าวหวย ข่าวสันทนาการ กีฬา บันเทิง สื่อโซเชียล บอล

Nn ย้อนกลับไปพิจารณาคำว่า สุภาพบุรุษ ที่ผู้บัญชาการทหารบก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ กล่าวยกย่อง ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันที่ ประยุทธ์ ยอมน้อมรับคำสั่งชั่วคราวของศาลรัฐธรรมนูญ หลายคนตีความคำพูดของ ผบ.ทบ. ไปหลายทิศหลายทาง บ้างก็ว่ายกย่องด้วยใจจริง เพราะเห็นชัดว่านายกรัฐมนตรีให้ความเคารพต่อคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญด้วยความเต็มใจ บ้างก็ว่าพูดเพื่อเอาใจนายกฯที่ยังควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะหวังว่าจะได้ปฏิบัติหน้าที่ผบ.ทบ. คนนี้จะเว้นระยะห่างกับนายกรัฐมนตรีมากเกินไปสักนิด จนมีข่าวถูกปล่อยมาเป็นระยะๆ ว่าอาจจะถูกโยกย้ายไปกินตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดแทน ก็เป็นได้ แต่อย่างว่านั่นแหละ ข่าวลือก็คือข่าวลือ แต่ข่าวลือไม่น้อยก็กลายเป็นข่าวจริง.. https://bestindianews.com/. Nn เมื่อพูดถึงข่าวลือต่างๆ นานา แล้ว ก็ต้องยอมรับตรงๆ ด้วยว่า ข่าวการเมืองไทยนั้นเต็มไปด้วยข่าวลือมากมายจริงๆ และคนที่ปล่อยข่าวลือการเมืองได้ดีที่สุดก็คือนักการเมือง ตามมาด้วยนักข่าวจำพวกช่างจ้อน้ำลายแตกฟอง แล้วก็ตามมาด้วยการปล่อยข่าวผ่านช่องทาง social media สารพัดช่องทาง ข่าวลือหนึ่งที่ออกมาเป็นระยะๆ ถึงแม้ในยามที่ประยุทธ์ต้องยุติการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราวก็คือ ข่าวการยุบสภา มีข่าวปล่อยมาเป็นระลอกๆ ว่า จะมีการยุบสภาหลังจากสภาผ่านพ.ร.บ.งบประมาณฯ 2566 เรียบร้อยแล้ว ข่าวนี้ออกมาหลังจากมีการเลื่อนการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณฯ 2566 ให้เร็วกว่าเดิม แต่เมื่อพูดถึงงบประมาณรายจ่ายของแผ่นดินแล้ว ต้องบอกว่าเรื่องนี้มีความสำคัญมากต่อแผ่นดิน และต่อกระเพาะอาหารของสส. ทุกคนไม่ว่าจะฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล เพราะต้องไม่ลืมว่าการที่คนจำนวนหนึ่งกระเสือกกระสนเข้าไปเป็นสส.ให้ได้ ก็เพราะมีความหมายมาดปรารถนาจะได้เข้าไปมีเอี่ยวกับงบประมาณแผ่นดิน หากมีอำนาจการเมืองมาก ก็สามารถกวาดงบประมาณแผ่นดินเข้ากระเพาะตัวเองได้มาก หากอำนาจการเมืองมีเพียงน้อยนิด ก็ต้องยอมอดอยากปากแห้งไปก็แล้วกัน… Nn สำหรับการป้องกันกรุงเทพฯ จมน้ำนั้น ล่าสุดมีข่าวจากปากชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ว่า ประวิตร วงษ์สุวรรณผู้รับตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีได้โทรศัพท์ไปหาตนเอง โดยชัชชาติอ้างว่า ประวิตรโทรฯ หาตนเอง แต่ในครั้งแรกตนเองไม่ได้รับสาย เนื่องจากเห็นว่าเป็นเบอร์แปลกๆ ไม่คุ้นเคย แต่ก็มีผู้ติดต่อมา บอกว่าให้รับสายโทรศัพท์ด้วย จึงได้พูดคุยกับประวิตร ชัชชาติคุยกับประวิตรว่าเป็นกังวลเรื่องน้ำอาจจะท่วมกรุงเทพฯ ประวิตรก็บอกว่าหากมีอะไรให้ช่วย ก็ขอให้บอก หลังจากคุยกันแล้ว ประวิตรบอกว่าจะส่งคนไปช่วยประมาณ 100 คน โดยส่วนหนึ่งแบ่งกำลังไปจัดเรียงกระสอบทรายที่กองทัพเรือ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งทำหน้าที่บรรจุทรายลงกระสอบ 2 หมื่นลูก บริเวณใต้สะพานตากสิน ชัชชาติบอกว่าได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลที่ให้การช่วยเหลือป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ…